Tuesday, May 3, 2011

เรื่อง แปดสองสี่ 824 (รายข้อมูลของตัวละครทั้งแปดชีวิต)

824**824**824**824**824**824**824**824**824**824**824**824**824
ตัวละครในเรื่องนี้มีดังต่อไปนี้

1. สุขวิทย์ และ แสงดาว
    นับได้ว่าเป็นสองคนแรกที่กล่าวถึงในเรื่อง โดยกล่าวว่า ทั้งสองคนนั้นเคยเป็นลูกผู้ดีแต่ต้องมาตกยากลำบากในซอยอยู่สบายแห่งนี้ แต่ที่จริงแล้ว สุขวิทย์ หรือ "ลุงสุข" ที่ผู้แต่งใช้ชื่อนี้ดำเนินเรื่องนั้น  เป็นนักลีลาศทีมชาติ ที่บังเอิญมาหลงรัก แสงดาว หรือ "ป้าแสง" ลูกสาวนายพลชื่อดัง ที่เป็นอาจารย์พิเศษที่สอนลีลาศ ในมหาวิทยาลัยของสุขวิทย์ ซึ่งบัดนี้ แสงดาวนั้น ป่วยด้วยโรค FTD หรือโรคพิก(PICK) จนไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้อีก
2. ลุงต่อ
   นับเป็นตัวละครตัวที่สองที่กล่าวขึ้นในเรื่อง ลุงต่อมีนิสัยรักศักดิ์ศรี ไม่ยอมง้อขอใครกิน ขายเลือดให้กับธนาคารเลือดประทังชีวิต มีลูกก็ทิ้งระยะการส่งเงินมานานจนแทบจะหายไปเลยก็มี ลุงต่อจึงต้องดูแลตัวเองตามอัตภาพ  บ้านของลุงต่อเท่ากับแมวตัวโตๆดิ้นตาย  และลุงมีนิสัยขี้เมาอีกอย่างหนึ่งด้วย และชอบใช้วาจารุนแรงตอนเมาอีกต่างหาก
3. มอมแมม
   มอมแมมเป็นสุนัขที่ชอบมาอาศัยอยู่บริเวณศาลเจ้า  เสมอเป็นเจ้านายของสุนัขตัวนี้ ที่ประสบอุบัติเหตุใต้สะพานลอย... มอมแมมเป็นสุนัขที่ค่อนข้างจะฉายแววพิเศษออกมา มอมแมมดูเหมือนจะเข้าใจโลก เข้าใจมนุษย์
4. มีนา
  มีนา จากเนื้อเรื่อง กล่าวว่า มีนาเป็นผู้หญิงที่หน้าตาไม่สวยเท่ามารดา มักโดนสบประมาทบ่อยๆว่า "แบบนี้จะหาคู่ได้หรือ" เป็นประจำ มีนา มีงานพิเศษที่ทำเป็นประจำ คือการโชว์ตัวแสดงสินค้า ตอนแรกเธอเองก็คิดว่า หน้าตาอย่างเธอไม่มีหนุ่มไหนๆมามองมาจ้องเป็นแน่ แต่แล้วเธอก็พบคำตอบในตัวเธอ รูปร่างของเธอนั่นช่างอวบและดูสมส่วนจนชายหนุ่มแทบละสายตาไปไม่ได้เลยเชียวล่ะ..
5. มิเชล
  มิเชลเป็นชาวฝรั่งเศส ที่เดินทางเพื่อมาศึกษาประเทศไทย มิเชลชอบไปเสียทุกอย่าง โดยมีความฝันว่า วันนึงเขาต้องทำแผนที่กรุงเทพตามแบบฉบับของเขาเองให้ได้..
6. ป้าแหวง หรือ แสวง
   ป้าแหวงเป็นสาวประเภทที่ 2 หรือที่เขาเรียกกันว่า "กระเทยถึก" นั่นแหละ ป้าแหวงมีอาชีพขายเสื้อผ้าทั่วไป มีญาติห่างๆชื่อ วิชา ซึ่งเป็นคนที่ป้าแหวงประทับใจ


7. สันทัด 
    สันทัดเป็นชายหนุ่มที่เข้ามาทำงานหากินในกรุงเทพ หลังจากที่ลาสิกขาบทมาได้ไม่นาน เขารู้ว่าเขาต้องไปได้ดีในเมืองกรุงแห่งนี้  เขาได้งานเป็นยามในบริษัท ที่มีเสี่ยชัย เป็นเจ้าของกิจการ และงานนี้เอง ทำให้เขาได้มาพบเจอกับ มีนา และมีแววว่าเขาจะหลงชอบมีนาเสียด้วย
8. เจ๊ศรี 
    สมศรี หรือ เจ๊ศรี ผู้ดูแลศาลเจ้าในซอยอยู่สบาย เธอเป็นผู้ที่เบื่อโลกเป็นที่สุด อยากจะให้วันๆนี้หรือทุกๆวันหยุดฉายภาพซ้ำๆลงเสียที และแล้วก็เป็นไปตามหวัง ภายหลังเธอถูกไฟคลอกตายภายในศาลเจ้า เนื่องจากไม่สนใจที่จะดับไฟในกระถางธูป ที่เพิ่งจะมีงานไหว้เจ้างานใหญ่ไปหมาดๆ...

เรื่องราวของแปดชีวิต (7 คนกับสุนัข 1 ตัว) ที่อาศัยอยู่ในซอยเดียวกัน กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในยี่สิบชั่วโมง

1+2. ลุงสุข+ป้าแสง : เพิ่งย้ายมาอยู่ในซอย และเป็นที่สงสัยของชาวซอยว่าสองคนนี้มีความสัมพันธ์อย่างไรกันแน่
3. ลุงต่อ : บ้านอยู่กลางซอย ไม่ทำงานทำการ วันๆนั่งกินแต่เหล้าอยู่บนแคร่หน้าบ้าน
4. มอมแมม : สุนัขจรจัดที่มักจะมาที่ศาลเจ้าทุกเช้า และหายไปตอนกลางคืน ไม่มีใครรู้ว่ามันมาจากไหนและมันหายไปไหน
5. มีนา : ลูกเป็ดขี้เหร่ในสายตาของคนในซอยที่ต้องการความรักและฝันอยากสวมชุดเจ้าสาว
6. มิเชล : หนุ่มฝรั่งเศสที่หลงเสน่ห์เมืองไทยจนย้ายมาอยู่ที่ประเทศไทย ทั้งๆที่ยังไม่รู้ว่าจะมาทำอะไร
7. ป้าแหวง : กะเทยแก่ที่ผ่านชีวิตรักมาอย่างโชกโชน แต่ก็ยังคงใฝ่หารักแท้อย่างไม่หวั่น
8. เจ๊ศรี : คนดูแลศาลเจ้าที่ใช้ชีวิตอยู่ไปวันๆ ไม่คิดจะทำอะไร รอเวลาที่จะตายตามสามีไปเท่านั้น

824 เป็นเรื่องราวของ 8 ชีวิต ใน ยี่สิบสี่ชั่วโมง
โดยเนื้อเรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องราวของคนใน "ซอยอยู่สบาย" ซอยที่เทคอนกรีตเพียงแค่ครึ่งซอย
มีตัวละครสำคัญๆอยู่ 8 ชีวิตและพล็อตเรื่องเชื่อมโยงตัวละครเข้าหากันเกิดเป็นความสัมพันธ์ระหว่างกันภายในระยะเวลาหนึ่งวัน
ซึ่งตัวละครหลักๆใน 8 ชีวิต คือ
1. ลุงสุขและป้าแสง (เรื่องราวของคนสองคนซึ่งแสนจะแตกต่างกันในทุกทางจนไม่น่าเชื่อว่าจะมาใช้ชีวิตร่วมกันได้ไม่ว่ารูปแบบใด ก็จะกลายเป็นความทรงจำแสนล้ำค่าของคนหนึ่ง ขณะที่ไม่หลงเหลือตราประทับใดไว้ในความทรงจำของอีกคนหนึ่งเลย)
2. ลุงต่อ  (ผู้กล้ำกลืนกินศักดิ์ศรีมานานปี ไม่เคยมีใครรู้และย่อมไม่มีทางรู้ว่า แกต้องขายเลือดเลี้ยงชีวิตอันมีศักดิ์ศรีค้ำคอเช่นนี้มานานแล้ว)
3.มอมแมม (สุนัขจรจัดในศาลเจ้า มีกิจวัตรประจำวัน คือการวิ่งไปที่สะพานลอยทุกคืนเพื่อคอยเจ้านายมันที่มันไม่รู้ว่าเขาไม่มีทางกลับมา)
4.มีนา (สาวพริตตี้หน้าตาธรรมดา แต่มีดีที่ทรวดทรงองค์เอวที่คับอกคับใจ จนทำให้เธอเป็นที่สนใจในทุกทุกที่ที่ไปอย่างช่วยไม่ได้)
5.มิเชล (หนุ่มฝรั่งเศส ที่เชื่อว่าอยู่เมืองไทย ทำอะไรก็สำเร็จถ้ารอได้ และฝันอยากทำแผนที่กรุงเทพฯในแบบฉบับของตนเองกับการแอบหลงรักอดีตเทพีส้มโอบ้านตรงข้ามกัน)
6.ป้าแหวง (กระเทยไทยหัวใจมีฝัน และมีความสุขทุกครั้งที่ปล่อยให้หัวใจของตนเองได้โลดแล่นไปตามจังหวะของชีวิต ถึงแม้บางครั้งก็อ่อนเอื่อยเมื่อไร้สีสันและสิ่งกระตุ้นฝัน  บางครั้งก็ลดขึ้นจนแทบรั้งไม่อยู่ โดยเฉพาะยามได้พบหน้าเด็กหนุ่มคราวลูกคนหนึ่ง )
7.สันทัด(หนุ่มต่างจังหวัดที่มีน้ำใจและเข้ากับคนง่ายที่มาหาชีวิตที่รุ่งโรจน์ในเมืองหลวง และ ดูดวงตัวเองว่าต้องเดินทางจึงจะเจอเนื้อคู่ จึงหันเห มาเป็นพนักงานส่งเอกสารในออฟฟิศแห่งหนึ่ง)
8.เจ๊ศรี (คนดูแลศาลเจ้าที่ใช้ชีวิตไปวันๆ แต่ชีวิตพลิกผันเมื่อวันหนึ่งมีรถเบนซ์คันโตมาหยุดลงตรงหน้าศาลเจ้า)

ทุกชีวิตในเรื่องนี้ที่ล้วนมีหัวใจหนึ่งเดียวในอก หัวใจที่มีความหวัง ความฝัน และความรักที่จะมอบให้กันและกัน
เรื่องราวที่มีทั้งสุขสมหวังและโศกนาฏกรรม

No comments:

Post a Comment